Vì
thế, đừng cho mình là đúng, đừng nghĩ rằng mình rất tài giỏi, chớ nghĩ
mình là thông minh nhất, [nếu nghĩ] như vậy sẽ dẫn đến thị phi, sẽ dính
vào nhiều việc phiền phức. Giống như trong xã hội hiện thời thường nói,
chúng ta phải giữ lấy náu mình(!), như vậy mới là tốt! Chớ nên tranh cãi
với kẻ khác. Nhất là khi học Phật, khởi sự từ đâu? “Chẳng tranh với
người, chẳng cầu nơi đời”. Vô tranh vô cầu là buông xuống hết thảy, hết
thảy đều không chấp trước, niệm Phật vãng sanh không còn chướng ngại.
Niệm Phật không thể vãng sanh là vì chúng ta vẫn còn có tranh giành,
chúng ta vẫn còn đòi hỏi, còn tranh còn cầu thì chính mình chịu thiệt
thòi, thiệt thòi quá lớn! Không thể vãng sanh thì, vẫn phải tiếp tục
trôi lăn trong lục đạo luân hồi, vậy thì phiền phức to lớn hay không?
Thiệt thòi quá to lớn, vì thế, trước hết phải học “vô tránh” (không
tranh). Một đệ tử đức Phật là tôn giả Tu Bồ Đề đối với hết thảy người,
sự, vật đều chẳng tranh giành, đức Phật Thích Ca Mâu Ni thường khen ngợi
Ngài, Ngài đã đắc Vô Tránh Tam-muội. Thế Tôn tán thán Ngài, biểu dương
Ngài là khuôn mẫu, dạy chúng ta nên học theo Ngài, dụng ý là ở chỗ này.
(trích Nhìn Thấu Là Trí Huệ Chân Thật - phần 8 - lão Pháp Sư Tịnh Không giảng)
(trích Nhìn Thấu Là Trí Huệ Chân Thật - phần 8 - lão Pháp Sư Tịnh Không giảng)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét