Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

HUYỀN BÍ CHỮA BỆNH TUYỆT VỜI



Bài báo tạp chí (30k):thể hiện sự ngạc nhiên cho đến nay chưa được công bố chính thức trong dược điển. Trong nhân dân được gọi là cây “Lược Vàng” (nó được dịch sang tiếng Việt từ tiếng Nga). Cho đến nay bạn đọc đã nhiều lần viết thư kể về công hiệu và những đặc tính khác nhau của loại thảo dược này. Hôm nay “Hiệu thuốc xanh” hiệu thuốc đông y chúng tôi một lần nữa nhắc lại và lưu ý cho mọi người về nó.
Đây là nguyên nhân kì diệu: tám năm trước đây tôi bất thình lình bị đau khủng khiếp ở cánh tay và đốt sống cổ số 4 và số 6, tôi không thể ngoái đầu được, không cử động nâng tay lên được…v.v… Ở phòng khám đa khoa địa phương người ta khám và chuẩn đoán vôi hóa đốt sống cổ từ đốt số 1 đến đốt số 6. Xếp tôi vào nhóm thương tật mức thứ hai. Phải điều trị tiêm, xoa bóp, chà xát. Nhưng đến cùng không giảm đau tí nào.
Đến cộng tác và giúp đỡ tôi là cô Va-Lentinape-Trop-Kaxtrix-Xina. Ở nhà cô ấy đã từ lâu có cây lược vàng lớn (lúc nào cũng có bình rượu ngâm “lược vàng”. Cô đã dùng rượu “lược vàng”để chà bóp ở đốt sống cổ số 1, số 6 và cánh tay của tôi ngày 3 đến 4 lần, nên tôi đã trút bỏ được căn bệnh đến giờ. Hiện nay tôi không còn chứng bệnh đau ở tay và cổ nữa. Khi đó tôi rất khổ sở vì lớp bông băng tẩm rượu ngâm với hai lớp gạc, tất cả bây giờ đã qua.
Hiệu quả kì diệu của loại dược thảo này đã khơi dậy tính tò mò của tôi. Tôi đã biết uống loại rượu ngâm này điều trị các bệnh nội tạng như: bệnh lao, bệnh đái tháo đường, bệnh u bướu… Vì vậy tôi tự đưa ra công thức pha chế: Thân cây “lược vàng” 12 đốt mắt của thân lược vàng đem cắt mỏng ra dung với 0.5 lít rượu vodka (hay rượu trắng), bảo quản đậy kín để trong bóng tối thời gian 10 ngày hoặc lâu hơn. Uống một đến hai lần trước bữa ăn. Tôi uống 25 giọt/lần và cứ một đợt 10 ngày thì nghỉ uống 7 ngày. Bây giờ tôi đã 80 tuổi, trong năm 2001 tôi vẫn làm việc trong trường phổ thông. Tôi bị xe tông, lái xe bỏ chạy, bỏ tôi lại nằm trong vũng nước lạnh buốt với nhiều vết thương giập nát và chấn thương sọ não. Tôi được cấp cứu trong trường đại học. Họ nói tôi “sinh ra giờ hoàng đạo” rất may mắn và cao số. Họ băng bó và khâu vết thương cho tôi. Sau hai ngày đêm tôi đã hồi tỉnh với chân trái tháo khớp đến gối và đến mông, không bị gãy xương nhưng bị giập nát. Ngày thứ hai đến thăm tôi là Vakimtimneynopna với bình rượu ngâm “lược vàng”. Lúc này cô ấy ngồi chà bóp nước thuốc và băng buộc cho tôi mấy lần lên chân. Sáng hôm sau mọi vết thâm tím đều biến mất. Tôi không cho bác sĩ biết, trong vòng 10 ngày uống rượu thuốc ngâm theo liều lượng 1 thìa lỡ 1 lần đến 2 lần trong ngày trước bữa ăn. Nghỉ uống 7 ngày sau đó tiếp tục uống 2 đợt như vậy ở nhà. Sau 1 tháng tôi đã ngồi được, một tháng nữa tôi đã tập đi bằng gậy. Sau bốn tháng tôi đã đi ra phố với cây gậy nhỏ. Bây giờ tôi đi đã không cần gậy nữa, đi được trong mọi phương tiện giao thông của thành phố và tự do làm mọi cử động.
Bài Thuc: Rưu Cây Lưc Vàng Tr Bách Bnh
CCách ngâm rượu cây Lược Vàng:
Cắt một đoạn thân cây Lược Vàng dài 12 đốt mắc, sắt thành lát mỏng rồi ngâm với 2 xị rượu trắng. Bảo quản đậy kín trong thời gian 10 ngày. Nhớ để trong bóng tối.
C Cách uống rượu cây Lược Vàng:
· Uống trước bữa ăn 30 phút.
· Mỗi lần uống 25 giọt.
· Mỗi ngày uống từ 1 đến 2 lần.
· Mỗi đợt là 10 ngày.
· Cứ uống mỗi đợt 10 ngày thì ngưng uống 7 ngày.
· Sau khi ngưng 7 ngày xong thì tiếp tục uống đợt kế tiếp.
· Cứ thế uống cho đến khi hết bệnh.
C Cách xoa bóp:
Trên cơ thể của chúng ta, vùng nào bị đau bệnh, vết mổ thì dùng rượu Lược Vàng thoa và xoa bóp (không quy định số lần thoa thuốc và xoa bóp trong ngày, cứ thấy rảnh thì thoa thuốc ở vùng bị đau càng nhiều càng tốt)
Vào tháng sáu năm ngoái, bạn gái tôi đột ngột đau dữ dội ở dạ dày. Gọi cấp cứu trong bệnh viện Kuibukopxky, người ta chuẩn đoán bà ấy bị bướu u nang đại tá tràng cấp (ung thư). Họ đã mổ cắt u cấy ống thoát dịch (cho về nhà thì khó có thể sống) và ghi giấy giới thiệu sau 3 tháng nếu còn sống thì quay lại viện tái khám. Suốt thời gian nằm ở nhà, bà ấy uống rượu thuốc ngâm này với liều lượng 25 giọt 1 lần, và bôi rượu thuốc vào vết thương mổ khâu. Sau ba tháng bà ấy quay lại bệnh viện để bác sĩ kiểm tra, khám lại thì ống thoát dịch đã biến mất, vết khâu đã lành hẳn. Sau đó, bà ấy vẫn tiếp tục uống rượu thuốc thì chỗ vết mổ khâu chỉ còn là sẹo nhỏ, chỗ cấy ống thoát dịch trái ngược với mọi dự đoán. Nay bà ấy đã 70 tuổi, vẫn tiếp tục làm việc và cảm thấy tuyệt vời.
*Anh trai của bạn gái tôi sau 2 tháng rưỡi điều trị ở khoa ung bướu. Họ viết giấy cho về nhà chờ chết (bị ung thư dạ dày). Nếu mổ xẻ bây giờ thì quá muộn, nên ông áy đã uống rượu thuốc ngâm cây “lược vàng” với liều lượng một thìa lỡ, sau 3 tuần huyết áp tăng từ 42-120 cảm thấy sức khỏe tốt, tăng cân, kiểm tra trong bệnh viện cho thấy khối u đã biến mất không còn vết tích ở ổ bụng nữa.
Huyền bí chữa bệnh cây “lược vàng” là như vậy đấy. Tôi đã nhân giống cây này trồng trên 4 chậu trước hai cửa sổ nhà hoặc mọi điều kiện. Địa chỉ của tôi: Da-vui-den-coileep-xan-dray-ena.192212tp sipeterparng-bukharet-xkia, khu nhà 1 căn hộ 922.
Một năm rưỡi trước đây tôi biết qua người bạn cùng phòng, chị cho biết sự bồi bổ màu nhiệm của cây thuốc nhà - được gọi là cây bắp(cây Ngô dịch ra tiếng Việt) tôi đã tìm kiếm nó và dùng nó để dự phòng.
Tôi đã đi tất cả các thư viện của thành phố Ki-si-nhốp để làm rõ cây tên khoa học là tên gì? Và cách điều trị của cây này. Đó là cây hoa chùm kép , đơn giản là cây sâm nhà (cây tóc Tiên, cây Bắp, cây Lược Vàng), trong thời gian gần đây tạp chí “30k” đã nói nhiều. Tôi nhắc lại là vì sau nhiều lần thực nghiệm bản thân, tôi đã tìm ra phương pháp sử dụng mới, không phải ngâm rượu mà dùng nhai tươi sống “Lược Vàng” ngay sau khi cắt. Dùng như phương pháp này thì tiêu thụ hết công hiệu của nó. Còn cách điều trị như tôi đã biết sử dụng không chỉ chồi, búp, mà cả thân lá, thậm chí cả rễ. Hiệu quả công dụng nhất theo tôi là sử dụng ”lược vàng” đoạn dài 2-3 cm, dùng nó 3 lần/ngày, 30 phút trước bữa ăn, còn phụ thuộc cào sự cảm nhận mà liều lượng có thể tăng giảm 1-2cm. Ban đầu tôi sử dụng loại thảo dược này 2lần/ngày theo chu kì 15 đến 30 ngày. Bây giờ tôi dùng hằng ngày như vậy đã được một năm. Tôi cảm thấy không có phản ứng gì mà rất tốt. Thứ nhất sức khỏe cường tráng, thứ hai bệnh ung thư dạ dày của tôi đã khỏi, và bệnh giản thực quản đã biến mất, kế đến là bệnh táo bón và bệnh bí đại tiểu tiện. Bệnh sỏi thận bị đẩy lùi thật bất ngờ đối với bác sĩ. Trong 15 năm tôi bị bệnh, đi tất cả các bệnh viện điều dưỡng. Trước khi bắt đầu dùng thảo dược “Lược Vàng” tôi phát bệnh đục nhãn mắt (đục thủy tinh thể) không nhìn thấy được. Sau 1 tháng dùng theo quy trình thì dừng và bây giờ mắt tôi đã nhìn rõ và sáng hơn trước. Sử dụng “lược vàng” giảm huyết áp và động mạch vành, bây giờ sử dụng thuốc liều lượng chỉ một nữa. Trong cơ thể tôi bị rối loạn (mất cân bằng nước và muối khoáng). Kết quả là vôi hóa khớp xương và các bệnh khác, qua 2 tháng sau khi nhai nuốt thào dược”lược vàng”, các bào tử vôi đã biến mất. Việc uống “lược vàng” chữa bệnh vôi hóa các khớp xương tốt hơn, không rát cổ đau họng, không sổ mũi, răng lợi cũng chắc hơn. Địa chỉ của tôi: Mup-triepva AD 2770038tp-Kisinhop-pho-kle-tre-ban, nhà số 84 căn hộ 38.
Mọi người thường đến với tôi tìm lời khuyên điều trị như thế nào (theo tạp chí “30k” sức khỏe và đời sống). Lương hưu không đủ trang trải cho tất cả rằng báo đã nói cái gì hay nhất. Tôi và vợ thương tật nhóm 1. Tôi bị cắt một phần ba chân và bệnh đái tháo đường, còn vợ thì bị bệnh bại liệt sau cơn đột quỵ. Bởi vì chúng tôi sống cùng nhau, bây giờ tôi vừa làm chủ vừa phục vụ vợ nên tôi phải tự làm mọi việc. Đối với tôi tốt nhất là làm việc, ngồi trên ghế cuốc xới đất trong vườn rau, trồng tỉa rau cho tới thời gian gần đây tôi mới chăn dê và gà.
Điều trị bệnh đái tháo đường từ dược liệu “Lược Vàng”, tán nghiền lá lại dài hơn 20cm, đổ ngập một lít nước sôi đậy kín, ủ kín một ngày uống nước ủ kín 3 lần/ngày trước bữa ăn 10 phút theo liều lượng 50g dạng ấm nóng. Kết quả đã có phân tích xác nhận rằng lượng đường trong máu giảm. Thực nghiệm một công thức pha chế: cắt 2 đoạn cây thân lược vàng, mỗi đoạn dài 7 thân đốt mắt ngâm ủ 10 ngày (rượu vodka) hoặc rượu trắng. Ngâm 250g uống 2 lần /ngày với liều lượng 5 giọt/lần, cần uống 5 đợt. Như vậy, giữa các đợt có nghỉ uống sau đợt 1 và đợt 2 mỗi đợt nghỉ 7 ngày, sau đợt 3 và đợt 4 mỗi đợt nghỉ 10 ngày. Tôi đã làm như vậy, bây giờ tôi cảm thấy dễ chịu và làm việc rất thoải mái. Tôi muốn nói lên điều này để muốn các độc giả của báo được biết. Địa chỉ của tôi: Lit-cop-vaphe-dop-phi-lip-po-vich, 355031-Stav-ra-pon phố 9 tháng 1 số nhà 26A (bài dịch từ sức khỏe và đời sống của Nga)
*Chú thích: Cây thảo dược “lược vàng” và tài lệu chứng minh từ CHLB Nga chuyển đến CHLB Đức, rồi chuyển tới Việt Nam. Tại thanh hóa đã có cây lược vàng đã được áp ụng có hiệu quả.
Bài Thuc: Rưu Cây Lưc Vàng Tr Bnh Tiu Đưng
C Cách ăn lá cây Lược Vàng:
- Một ngày ăn 3 lần.
- Mỗi lần ăn từ 1 đến 3 lá (lá dài hơn 20cm)
- Ăn trước bữ ăn 30 phút
C Cách uống nước lá cây Lược Vàng:
- Dùng từ 3 đến 9 lá cây Lược Vàng(loại lá dài hơn 20cm)
- Tán hoặc xay nhuyễn lá ra
- Đổ ngập một lít nước sôi, đậy và ủ kín
- Uống nước ủ kín này 1 ngày/3 lần, trước bữa ăn 10 phút
C Cách ngâm rượu cây lược vàng
- Cắt 2 đoạn thân cây Lược Vàng
- Mỗi đoạn dài 7 đốt mắc
- Sắt lát mỏng 2 đoạn thân cây Lược Vàng trên bỏ vào hủ ngâm vói 1 xị rượu trắng
- Ngâm và ủ kín trong 10 ngày (qua 10 ngày mới được uống).
C Cách uống rượu cây Lược Vàng:
- Uống trước bữa ăn 30 phút
- Một ngày uống 2 lần
- Mỗi lần là 5 giọt
- Cần uống đến 5 đợt (mỗi đợt là 15 ngày)
- Giữa các đợt có nghỉ uống như sau:


· Uống xong đợt 1 nghỉ 7 ngày không uống, rồi uống tiếp đợt 2.
· Uống xong đợt 2 nghỉ 7 ngày không uống, rồi uống tiếp đợt 3.
· Uống xong đợt 3 nghỉ 10 ngày không uống, rồi uống tiếp đợt 4.
· Uống xong đợt 4 nghỉ 10 ngày không uống, rồi uống tiếp đợt 5.
Chuyn l v thn dưc “Lưc Vàng”
** Khá nhiều bệnh nhân mắc chứng nan y, hoặc từng bị trả về từ bệnh viện K trung ương, sau khi sử dụng cây lược vàng đã thuyên giảm khỏi bệnh, khẳng định với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Thế Dân – giám đốc trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật tỉnh Thanh Hóa cho biết thêm, cây lược vàng đã chính thức được đưa vào nghiên cứu thử nghiệm trong thời hạn 48 tháng, sau đó sẽ trình bộ y tế xét duyệt, đăng kí lưu hành làm thuốc trị bệnh trên toàn quốc.
Từ những kết quả khảo sát ban đầu, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Thanh Hóa phối hợp cùng Câu lạc bộ Hàm Rồng – Thanh Hóa đã chính thức đưa cây lược vàng vào nghiên cứu thử nghiệm trong vòng 48 tháng (từ tháng 6 /2008 đến 6/2012). Triển khai nhân giống lược vàng trên diện rộng, trước mắt dành 1000 m­­2 trồng lược vàng phục vụ việc nghiên cứu. Đồng thời đưa vào thử nghiệm lâm sàng 2 loại dược phẩm chế từ cây lược vàng (thuốc bóp và thuốc uống) trong vòng 30 tháng tại các bệnh viện Đông y Thanh Hóa, bệnh viện đa khoa Thanh Hóa, Bệnh viện Phụ sản Thanh hóa và bệnh viện Thành phố Thanh Hóa.
Dựa trên kết quả nghiên cứu thu được, Sở Y Tế Thanh Hóa sẽ tiến hành lập hồ sơ đăng ký các dạng thuốc trình Bộ Y Tế duyệt cấp sổ đăng ký lưu hành toàn quốc trong 18 tháng tiếp theo. Nhiều năm nay, cây lược vàng (còn gọi là Lan Vòi – tên khoa học là Callisia fragrans), vẫn được người dân sử dụng như một “thần dược” chữa bách bệnh. Từ năm 2006, tại Thanh Hóa bắt đầu rộ lên “phong trào” trồng lược vàng vừa làm cảnh, vừa làm thuốc tại các hộ gia đình.
Từ những chuyện thật khó tin
Rất tình cờ khi anh bạn đồng nghiệp nhắn nhủ: “Về miền Trung, nhớ ghé qua Thanh Hóa mua giùm mấy cây Lược Vàng làm thuốc”. Thấy tôi lúng túng vì chưa bao giờ nghe nhắc đến loại cây này, anh bạn tròn mắt: “Thần dược dân gian đấy! Chữa bách bệnh, từ cảm mạo thương hàn đến mỏi gối, đau răng. Nghe đồn còn chữa cả… ung thư(?)”. Vốn tậm tịt về kiến thức Đông Y, tôi chẳng dám đặt niềm tin vào lời đồn thổi lạ tai ấy, nhưng vẫn ghé về xứ Thanh bởi nể lời người bạn tri âm.
Mãi tới khi có mặt tại TP.Thanh Hóa, chúng tôi mới ngỡ ngàng vì dư luận đang rất “nóng” bởi thông tin về tác dụng chữa bệnh của “thần dược” lược vàng. Tại trung tâm Câu lạc bộ (CLB) Hàm Rồng, những vườn cây lược vàng mới được ươm trồng xen lẫn các loại cây thuốc nam đang lên xanh tốt. Ông Nguyễn Văn Thìn (phường Trường Thi - TP.Thanh Hóa) thành viên CLB Hàm Rồng vui mừng cho biết căn bệnh gút hành hạ ông suốt 5 năm nay đã khỏi hẳn sau khi 3 tháng chữa trị bằng cây lược vàng.
Từ năm 2003, cơn đau khớp âm ỉ từ căn bệnh gút đã làm ông Thìn mất ăn mất ngủ mỗi khi trở trời. Tháng 8-2008, nhờ người quen mách bảo về công dụng chữa bệnh của cây lược vàng, ông xin về trồng. Dùng thân ngâm rượu bóp và lấy lá ăn sống hằng ngày. Sau 3 tháng, cơn đau biến mất, bắt đầu tăng cân; qua kiểm tra xét nghiệm máu, nồng độ A-xit Uric từ 625 Mol/l đã giảm chỉ còn 457Mol/l.
Không chỉ riêng ông Thìn, nhiều người quanh khu phố như bà Tập bị bệnh tiểu đường, ông Phan Tiến Nhật bị tá tràng, ông Đỗ Văn Tất bị viêm lợi, lung lay răng, sau một thời gian sử dụng cây lược vàng đều đã thuyên giảm hoặc khỏi bệnh. Ông Đỗ Xuân Thắng, 60 tuổi (khu phố 4, đường Lê Thánh Tông, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa) bị vôi hóa đĩa cột sống, u xơ tuyến tiền liệt cách đây 5 năm, sau gần 1 năm dùng rượu lược vàng đã hết đau lưng và xẹp khối u xơ. Từ những tác dụng chữa bệnh hiệu quả trên, hầu hết các gia đình thành viên CLB Hàm Rồng đều tự trồng lược vàng trong vườn làm thuốc.
Có những gia đình như ông Trịnh Minh Hùng (phường Trường Thi), Lê Đức Việt (phường Điện Biên), Lê Ngọc Xướng(phường Đông Hưng) trồng tới hàng trăm cây. Nhiều người dân từ các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nội đã về tận Thanh Hóa mua giống cây lược vàng vì nghe đồn về tác dụng chữa bệnh của loại “thần dược này”. Có thời điểm, cây giống lược vàng bán rất chạy với giá 50.000 đến 70.000 đồng/cây.
Niềm hi vọng lớn cho những bệnh nhân nghèo
Trao đổi với chúng tôi, ông Lường Văn Sơn, Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Dược-Vật tư y tế Thanh Hóa cho biết: “Mặc dù chư có công trình khoa học nào chính thức khẳng định về công dụng chữa bệnh của cây lược vàng, nhưng kết quả khảo sát do CLB Hàm Rồng tổ chức vừa qua đối với 115 bệnh nhân đã sử dụng cây lược vàng, cho thấy những hiệu quả vô cùng bất ngờ”.
Bác sĩ Phùng Sĩ Các, chủ nhiệm CLB Hàm Rồng đưa ra kết quả khảo sát bằng phiếu thăm dò với kết quả khả quan: trong 115 bệnh nhân dùng lược vàng 32 người chữa khỏi bệnh viêm họng, viêm phế quản; 21 người khỏi bệnh đau khớp xương; 8 người khỏi bệnh đau dạ dày, tá tràng; 6 người khỏi bướu cổ, khỏe mạnh trở lại dù đã mắc ung thư di căn; 3 người khỏi cảm hàn, tê liệt chân tay… Đặc biệt, trường hợp bệnh nhân ung thư Trịnh Thị Chính, 52 tuổi, (trú tại số nhà 240, đường Đội Cung, phường Trường Thi, TP Thanh Hóa) từng bị trả về từ bệnh viện K do u nan buồng trứng di căn. Theo bác sĩ Phùng Sĩ Các, bà Chính về nhà trong tình trạng rất yếu, mạng sống chỉ tính bằng ngày.
Tuy nhiên, chỉ sau vài tuần dùng rượu chế từ cây lược vàng, bà Chính tăng cân trở lại, đến nay, sau 4 tháng trở về từ bệnh viện K, sức khỏe của bà hồi phục như chưa có bệnh gì xảy ra.
Cây lược vàng đã được Viện Nghiên cứu Dược liệu – Bộ Y Tế xác định thuộc họ thài lài có nguồn gốc từ Mêxico. Theo ông Nguyễn Văn Thát, Chủ tịch liên hiệp các Hội khoa học và kĩ thuật tỉnh Thanh Hóa, hiện chưa ai có thể khẳng định những dược chất chứa trong cây lược vàng gồm những thành phần gì. Đa số đều dùng theo kinh nghiệm từ một tạp chí Sức khỏe – Đời sống của Nga, do tác giả Vladimir – Ogarkov viết.
Theo tài liệu này, cây lược vàng có tính mát, hạ huyết áp, không độc. Khi sử dụng có thể dùng lá ăn sống, toàn bộ thân rễ thì ngâm rượu uống, làm thuốc bóp. Theo kết quả kiểm chứng từ những bệnh nhân đã sử dụng, dược phẩm chế từ cây lược vàng có thể chữa trị rất nhiều chứng bệnh như viêm họng, dạ dày, tá tràng, đau lưng, khớp, bướu cổ, di chứng não, tim mạch huyết áp, và xơ vữa động mạch, u nang buồng trứng.
Hiện tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng đã phối hợp triển khai chương trình nghiên cứu đồng thời 2 dạng sản phẩm thuốc bóp và Siro dùng để uống chế từ cây lược vàng. Đó cũng là tín hiệu đáng mừng đối với những người dân nghèo để có thể tự trồng hoặc mua dược phẩm chữa bệnh hiệu quả cao với chi phí rẻ.
Theo Hoàng Anh Thắng
Đại Đoàn Kết
Lưc Vàng – cây thuc ca mi nhà ?
14/9/2008
BigSale –
Theo báo cáo đề xuất về viện ngiên cứu làm thuốc chữa bệnh từ nguyên liệu “cây Lược Vàng” ngày 10/04/2008 của Công ty cổ phần Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa, do tổng giám đốc, thầy thuốc Nhân dân Lường Văn Sơn ký, viện nghiên cứu Dược liệu Bộ Y Tế xác định Lược Vàng (bà con xứ Thanh còn gọi là cây lan vòi, Lan rũ, Địa Lan vòi…) có tên khoa học: Callificia Frangranx Commelinace.
Cây có nguồn gốc từ Mêxico, qua Nga, di thực đầu tiên vào Thanh Hóa 10 năm trước.
Đại tá Mai Trọng Phước 85 tuổi nguyên Cục trưởng Cục xăng dầu quân đội tặng tôi cả một … ôm gồm nhiều tập phô tô bìa bóng kính đóng xén rất đẹp đề “Quà tặng sức khỏe cho đời” - “Tủ thuốc gia đình”…
Vợ ông, bà Hoàng Thị Phúc (79 tuổi, bác sĩ), vẻ ngoài và tính tình xởi lởi, hiền lành, phúc hậu kể, ông bị đau thần kinh tọa, chỉ lết quanh quẩn trong phòng, thế mà đồng đội trong Thanh Hóa ra thăm cho Lược Vàng uống, bóp – đúng ngày thứ 2 khỏi hẳn.
Vì thế, ông Phước mê Lược vàng, Bầu đất, Tiềm phong hoàng, Hoa sói… quên ăn, quên ngủ. Ông dẫn tôi ra “vườn” ngoài rìa sân tầng hai tới vài chục mét vuông đủ các thứ chậu , bình, cho “anh em nó” chữa tiểu đường, huyết áp cao, gút, mất ngủ… Phòng bên trong bàn to, bàn nhỏ chai lọ,.. như một xưởng bào chế dược phẩm , phòng nữa – sách báo.
Riêng bà bị bệnh tim, huyết áp cao từ lúc trẻ, thêm liệt dây thần kinh số 5, chữa khắp nơi, tốn bộn tiền. Đau khớp gối từng đợt, thuốc tây, thuốc ta cũng đã uống cả. Hôm trước, bà bị con mèo cắn khiến nửa móng ngón trỏ bật ra, ngón đeo nhẫn rách toạc cả đốt đầu bàn tay, máu chảy ròng ròng, tay kia nâng lên, máu chảy ngược xuống khuỷu.
Thế mà ông xã ra ngắt lược vàng cả cành cả lá, rửa sạch cho bà nhai , nuốt, đắp. Như phép thần, không xót mà mát, dịu dần, cầm máu ngay…chỉ 2 ngày là liền da. Bà bảo, chưa thấy thứ thuốc nào kì dịu đến thế.
Chủ nhà mến khách tặng lọ Lược vàng xay nát ngâm rượu. Đang cần thử nghiệm: Hôm nọ trời mưa đi ủng ra phố, gần mắc cá chân bị xước lớp da giấy, tấy đỏ, mưng mủ, “tự làm bác sĩ” đủ cách, vết loét vẫn đỏ tấy.
Tôi lấy bã Lược Vàng đắp lên, cảm nhận chỗ đau “hun hút” bên trong, vùng ngoài da sắc hơi tím đỏ. Vài tiếng sau bã thuốc khô, bóc ra, thì sướng quá, vết loét mặt khô, hết mủ. Lại đắp… tuyệt vời, sau hai ngày đêm, vết loét đóng vảy, khô – khỏi hoàn toàn .
Nhà khoa học và nhân dân cùng nghiên cứu
Câu lạc bộ Hàm Rồng với liên hiệp các hội KHKT Thanh Hóa đã nhanh nhạy, sớm nắm bắt hiện tượng dân sinh thời sự tổ chức cuộc khảo sát khá bài bản để khảo sát qua lập phiếu điều tra một số chỉ tiêu số lượng, chất lượng như chăm bón, chế biến, cách dùng, tác dụng với sức khỏe, bệnh tật, tác dụng phụ… của cây Lược Vàng.
Kết quả cuộc khảo sát dân dã là ngày 16/4/2008, được sự tài trợ của Dự án ENABLE (dự án nâng cao hiệu quả hợp tác học hỏi của các tổ chức phi chính phủ Việt Nam) là Cty cổ phần Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa, Liên Hiệp các hội KHKT tỉnh và CLB Hàm Rồng đã mở Hội thảo khoa học chia sẽ kinh nghiệm về kết quả trồng và sử dụng cây Lược vàng chữa bệnh.
Từ phát biểu đề dẫn của Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT tỉnh đến hơn 20 tham luận đều khẳng định, sử dụng Lược vàng chữ bệnh thật tuyệt vời…
Chỉ có điều, tài liệu khoa học trong nước, thế giới chính thức văn y chưa thu thập được. Do đó, hai đơn vị chủ quản: Sở KH&CN, Sở Y Tế tỉnh Thanh Hóa đồng thuận giao Cty cổ phần Dược – Vật tư y tế nghiên cứu sản xuất các dạng thuốc từ nguyên liệu Lược vàng, thực nghiệm lâm sàn tại 3 bệnh viện tỉnh, 1 thành phố: Đông y, Đa khoa, Phụ sản.
Đề tài cấp tỉnh, kinh phí chủ yếu từ quỹ sự nghiệp – Khoa học, thời gian triển khai 4 năm (6/2008 – 6/2012). Kết quả thành công sẽ lập hồ sơ đăng kí thương hiệu thuốc trình độ y tế cho phép sản xuất, lưu hành toàn quốc.
Rất mong Bộ Y tế cũng như các cơ quan, tổ chức trong ngoài quốc doanh có tiềm lực nghiên cứu sản xuất kết hợp với nhiều loại dược liệu, biệt dược đặc dụng chất lượng cao mang thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới.
Theo Tiền Phong Online.
Một loại cây thuốc quý – Lược Vàng (Золотой ус)
Đây là bìa và lời giới thiệu cuốn sách viết về cây cảnh – thuốc quý giá này tại Nga
http://www.lotos24.com/product_info.php/info/p1986.html
Серия: Кладовые природы Đây là cuốn sách viết ở Nga

Издательство: ИГ "Весь", 2007 г.
Мягкая обложка, 128 стр.
ISBN 978-5-9573-0405-0
Тираж: 150000 экз.
Формат: 84x108/32
Đây là quyển sách đầu tiên của một thầy lang nổi tiếng ở thành phố Voronezh Vladimir Nicolaevich Ogarkov, người mà tên tuổi luôn gắn liền với cây Lược Vàng (Золотой ус) – một loại thực vật có những đặc tính chữa bệnh có một không hai. Ông đã phát hiện ra đây là một cây thuốc quý từ 20 năm trước.
Vladimir Nicolaevich đã bỏ công nghiên cứu trong một thời gian dài những đặc tính lành và độc của cây Lược Vàng. Ông đã xác định được định lượng (doz) và phương pháp điều chế các loại dược liệu từ cây này để điều trị những loại bệnh rất khác nhau.
Ở Việt Nam ta, sau khi đọc được bài viết của Vladimir Niolaevich Ogarkov, một số người đã tìm cây thuốc đồng thời cũng là một loại cây cảnh rất quen thuộc này, dùng thử, đã cho những kết quả bất ngờ. CK xin giới thiệu với các bạn một số bài viết đăng trên các báo “Tin tức online”, “Đại đoàn kết”… trong thời gian gần đây để tham khảo.
Trên một số trang web ở Nga cũng có thông tin về cây lược vàng (tên Latinh là cailisia fragrans). Cũng có người Nga coi đây là cây “trị bách bệnh”, khá nhiều sách báo ở Nga cho rằng loại cây thảo dược này có thể chữa hàng chục bệnh khác nhau .
Tài liệu về cây lược vàng được các trang web ở Nga trích dẫn nhiều là cuốn sách dày 94 trang của Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Ivan Neumivakin mang đầu đề “Huyền thoại và hiện thực của lược vàng” xuất bản năm 2006. Giáo sư Neumivakin là chuyên gia về các loại thảo dược. Nhiều năm qua, ông đã bỏ nhiều công sức để nghiên cứu lược vàng.
Cuốn sách trên do nhà xuất bản Dilya ở Saint Petersburg ấn hành năm 2007. Đây là một nhà xuất bản không mấy tên tuổi ở Nga, xuất hiện trong thời kì “bùng nổ” hoạt động xuất bản, báo chí ở nước này cách đây vài năm.
Giáo sư Neumivakin giữ quan điểm khá thận trọng: bất kì người nào muốn sử dụng loại thuốc nào hay liệu pháp gì để chữa bệnh đều phải tư vấn với thầy thuốc. Theo ông, tính năng chữa bệnh của cây lược vàng từ lâu được cả thế giới biết đến nhưng nó vẫn chúa trong mình nhiều điều chưa rõ ràng. Y học chính thống ờ Nga không có đủ tài liệu xác đáng về tác dụng của loại cây có gốc gác từ vùng nhiệt đới này. Người ta thu nhận thông tin về nó chủ yếu từ các thầy thuốc dân gian .
Cây lược vàng có mặt ở Nga hơn 100 năm trước, xuất xứ từ Trung và Nam Mỹ. Những điều bí ẩn không chỉ bao quanh dược tính của nó mà cả “danh xưng” nữa. Chỉ là một loại cây nhưng người ta đặt cho nó không biết bao nhiêu tên, nào là sâm nhà, sinh mao, vệ nữ mao, ngô, lược Viễn Đông. Tên Latinh “Callisia fragrans” là do nhà khoa học Mỹ R.E.Woodson đặt năm 1942, xuất phát từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “cây huệ đẹp”.
Theo phân tích của tiến sĩ Neumyvakin, cây lược vàng có tác dụng chữa bệnh diệu kì là do trong nhựa cây có sự kết hợp hiếm thấy các hoạt chất sinh học với mật độ rất đậm đặc thuộc các nhóm phitosteroid và phlavonoid. Lược vàng còn chứa nhiều vitamin và các vi tố rất quan trọng đối với cơ thể người như đồng, crom, niken, sắt.
Tại Nga, lược vàng được dùng để chữa các bệnh rối loạn tiêu hóa, viêm dạ dày, viêm tụy, u xơ tử cung, hen suyễn, các bệnh tuyến giáp, đau cột sống và khớp, viêm dây thần kinh gốc, tê thấp, chống viêm loét các vết thương, vết cắn, bỏng, làm đẹp tóc, chống nhăn da mặt, da tay. Đặc biệt lược vàng còn có tác dụng chữa chứng nan y bậc nhất hiện nay là ung thư.
Là người “mê” lược vàng rất nhiệt thành, song về tính năng chữa bệnh của lược vàng, trong đó có ung thư, giáo sư Neumyvakin vẫn đưa ra lời kết luận khách quan, tỉnh táo: “Các phương pháp chữa trị của y học dân gian (kể cả dùng lược vàng) cũng không thể cho kết quả như mong muốn. Song có những người sau khi đã vượt qua sự tuyệt vọng, giữ vững niềm tin, bất chấp mọi chuẩn đoán (bi quan) vẫn lành bệnh. Chỉ có thể khẳng định một điều: Không bao giờ được buông xuôi! Cơ hội tốt nhất cho kết quả tốt lành là ở giai đoạn chớm mắc bệnh, do đó không được để phí thời gian quý báu vào việc tự chữa trị. Mọi phương pháp đều phải được tham khảo ý kiến của các chuyên gia có kinh nghiệm.
Cuốn sách của giáo sư Neumyvakin cũng như các tài liệu nghiêm túc về lược vàng ở Nga không coi loại cây này là “thần dược” mà chỉ gọi nó là “dược liệu rất quý”. “Hãy thận trọng”, “tư vấn với bác sĩ”, “tránh lạm dụng”, “không được dùng quá liều”. Đó là những lời khuyên được lặp đi lặp lại trong các chương mục của cuốn sách “Huyền thoại và hiện thực của lược vàng”.


Cây Lược Vàng - Золотой ус
Về công dụng, cách điều chế các loại thuốc từ nó để trị các loại bệnh khác nhau, người Nga đã mở riêng cho nó một số trang web., các bạn có thể tìm đọc những bài viết trong đó để hiểu thêm:
-Золотой ус - домашний доктор” - http://www.callisia.org/
- “Лечебные свойства каллизии” - http://www.callisia.org/properties.html
- “Изготовление лекарств: маслo, мазь, настoйка, oтвар.” - http://www.zolotoyus.narod.ru/page32.html
- “Как приготовить СЕРЕБРЯННУЮ ВОДУ в домашних условиях” – http://www.zolotoyus.narod.ru/page32.html
*Tính chất chữa bệnh của cây lược vàng (Tên khoa học là Kallizia)
Tính chữa bệnh của các loại cây cỏ là do trong chúng có chứa những loại hóa chất nào đó, có khả năng tác động lên cơ thể con người. Công dụng chữa bệnh của loài thực vật này đã được các nhà bác học chú ý từ giữa thế kỉ XX. Trong quá trình nghiên cứu, đầu tiên là ở Mỹ và Canada, các nhà chuyên môn đã phát hiện ra trong nước ép cây kallizia có chứa một hàm lượng lớn các hoạt chất sinh học, có khả năng kìm hãm sự phát triển các tế bào ung thư… Chúng ta cũng đều biết, bất kỳ một loại thuốc chữa bệnh nào cũng đều có tác dụng chính và tác dụng phụ.
Đối với cây lược vàng, ở nước Nga người ta bắt đầu nghiên cứu nó từ đầu những năm 80 của thế kỉ XX ở Irkutsk, trong trường đại học y. Trải qua rất nhiều năm, các nhà khoa học dưới sự lãnh đạo của các giáo sư nổi tiếng Semenov đã tìm cách vén bức màn bí mật của loại cây kallizia, và có thể nói họ đã thành công. Kết quả của rất nhiều thí nghiệm đã chứng minh rằng, cây lược vàng thực sự có khả năng chữa bệnh nhờ vào hàm lượng rất lớn các hoạt chất sinh học chứa trong nó, nhưng đồng thời khi sử dụng loại dược thảo này cũng gây ra một số phản ứng phụ, chẳn hạn có thể gây mẫn ngứa, dị ứng da. Chính vì vậy khi sử dụng thuốc từ cây lược vàng cần cẩn thận theo hướng dẫn của bác sĩ.
Tính chất chữa bệnh của cây lược vàng có được do chứa hàm lượng các hoạt chất sinh học thuộc nhóm flavonoid và steroid thực vật (không độc).
Giải đáp về “thần dược” cây Lược Vàng
Thứ ba, 3/6/2008, 16:36 GMT+7
Sau khi chúng tôi đăng bài “chuyện lạ về “thần dược” cây lược vàng”, độc giả nhiều nơi đã trực tiếp gọi điện liên lạc đến tòa soạn bày tỏ sự cảm ơn vì thông tin về tác dụng chữa bệnh của cây lược vàng.
Nhằm đáp ứng yêu cầu bạn đọc, phóng viên chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Thế Dân – giám đốc trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật tỉnh Thanh Hóa xung quanh tác dụng và cách bào chế, sử dụng cây Lược vàng.
- Thưa bác sĩ, với những kết quả thu thập bước đầu về tác dụng chữa bệnh của cây Lược vàng, xin ông cho biết cách sử dụng chữa bệnh hiệu quả nhất?
- Bác sĩ Nguyễn Thế Dân: trong thời gian qua, chúng tôi đã tiến hành khảo sát hàng trăm trường hợp và báo cáo tại hội thảo “Chia sẽ kinh nghiệm về kết quả trồng và sử dụng cây lược vàng trong chữa bệnh” được tổ chức tại Thanh Hóa ngày 16-4-2008. Cây Lược vàng được đánh giá là cây thuốc quý, có tác dụng chữa nhiều loại bệnh khác nhau. Tại hội thảo với sự góp mặt của liên hiệp các hội khoa học kĩ thuật Thanh Hóa, câu lạc bộ Hàm Rồng cùng nhiều đại biểu Sở Y tế, Sở Khoa học công nghệ, Công ty Cổ phần dược vật tư y tế Thanh Hóa và đại diện Hội Đông y tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái, Hòa Bình, nhiều kinh nghiệm trồng và sử dụng cây Lược vàng chữa bệnh đã được đưa ra chia sẽ, phổ biến. Trong thời gian qua, trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp gửi tặng cho các đơn vị, tổ chức y tế tỉnh bạn hàng ngàn cây Lược vàng làm giống và bào chế sử dụng.
Theo đó, cây lược vàng có thể sử dụng toàn bộ thân, lá, rễ làm thuốc. Việc chế biến và sử dụng cây lược vàng có thể tiến hành theo các cách đơn giản như sau: rửa sạch lược vàng tươi, dùng nhai, nuốt hoặc hấp cơm ăn từ 3 – 9 lá mỗi ngày. Dùng thân cây tươi thái mỏng, ngâm rượu sau chừng 1 tháng rượu sẽ đổi sang màu đỏ như rượu vang là dùng được.
Mỗi ngày nên uống 3 chén nhỏ trước mỗi bữa ăn chừng 30 phút. Lá và thân cũng có thể phơi khô, pha uống thay chè. Nhìn chung, việc sử dụng cây Lược vàng được chế biến theo 2 dạng sản phẩm: dạng dùng uống bên trong là siro, rượu Lược vàng nhằm điều trị các bệnh viêm nội tạng, tiểu đường, ung bướu và các di chứng của bệnh tim mạch… và dạng xoa bóp bên ngoài bằng rượu Lược vàng chữa các bệnh về răng miệng, viêm họng, xoa bóp chữa các vết thương bị tụ máu, chữa đau lưng, nhức gân xương, thoái hóa khớp…
-Xin ông cho biết tác dụng phụ cần tránh khi sử dụng cây Lược vàng?
Theo kinh nghiệm, cây lược vàng có tính mát, không độc, có khả năng hạ huyết áp. Do đó, khi sử dụng theo dạng uống như ngâm rượu, làm siro thì không nên uống với liều lượng quá nhiều, đề phòng tụt huyết áp.
Cụ thể, đối với những bệnh nhân ung thư và mang mầm bệnh ung thư đã phục hồi sức khỏe khi dùng thuốc từ cây lược vàng, liệu đây có phải là tác dụng thực sự hay chỉ là ngẫu nhiên? Hiện chưa có bất cứ công trình khoa học nào nghiên cứu và đưa ra khẳng định chắc chắn về vấn đề này nhưng theo kinh nghiệm của rất nhiều người đã sử dụng thành công, thì cây Lược vàng có những tác dụng tích cực. Cũng không thể khẳng định là những bệnh nhân ung thư khỏi hoàn toàn khi sử dụng dược phẩm Lược vàng. Trên thực tế, việc hồi phục sức khỏe sau khi bị suy sụp, đã là dấu hiệu tốt, rất đáng mừng đối với các bệnh nhân. Còn việc các tế bào ung thư tái phát trở lại vào thời gian nào thì không thể biết trước.
Tuy nhiên, những thông tin về cây lược vàng chữa bệnh ung thư, dạ dày, ung bướu, đại tràng, đục thủy tinh thể, sỏi thận…cần có thời gian nghiên cứu của các hội đồng chuyên ngành mới có thể khẳng định một cách chắc chắn.
-Xin cảm ơn ông!
Ông Phạm Minh Chính, chủ tịch hội Đông y Thanh Hóa cho biết, do tò mò trước thong tin chữa bệnh nên đã tìm và xin về trồng. Trước tiên thử nghiệm về tính độc hại của Lược vàng, dùng 1-2 lá nhai nuốt nhưng không có cảm giác gì lạ: không đắng, không chua, không ngọt, không mặn. Nhiều người nhai 4-5 lá trong ngày cũng không thấy ảnh hưởng gì. Qua theo dõi và tìm hiểu về tác dụng chữa bệnh thì thấy tác dụng cầm máu và giảm đau là rõ rệt nhất.
Riêng ông Phạm Minh Chính đã bị đau quanh khớp vai từ nhiều năm, vận động đi lại khó khăn. Sau khi uống rượu lược vàng cảm giác đau biến mất, các động tác giơ tay lên cao và giang tay dễ dàng hơn nhiều. Trường hợp chảy máu chân răng, sâu răng có tác dụng khá hiệu quả. Thực tế cho thấy, nhai nuốt lá lược vàng cũng chữa được viêm mũi dị ứng, viêm họng, khỏi chảy máu chân răng, dứt cơn đau và chắc răng trở lại.
Thứ Ba, 7/10/2008, 08:48 (GMT+7)
Hỏi: Gần đây chúng tôi thấy dư luân bàn tán khá nhiều về tác dụng của cây lược vàng, vậy xin tòa soạn giải đáp về tác dụng của cây lược vàng, loại cây này có thể trồng ở vườn thuốc nam của đơn vi được không?
TRẦN HÀ (Đoàn Sao Vàng,Quân khu 1)
Trả lời: Cây lược vàng có tên khoa học là Callisia fragrans, trong dân gian còn gọi là cây bạng hoa,cây lan vòi. Lược vàng thuộc họ thài lài và có nguồn gốc xuất xứ từ Mê-hi-cô nên cũng còn gọi là thài lài Mê-hi-cô. Lược vàng là loại thân thảo, có độ cao khoảng 30 đến 50cm, thân có đường kính khoảng 3cm, lá dạng bản, thuôn dài hình mác. Khi cây trưởng thành, ở các đốt phía gốc có các chồi mộc ra thành vòi. Lược vàng là loại tính mát, không có hoa, không có mùi.
Theo cách dùng trong dân gian và qua nghiên cứu các nhà khoa học, cây lược vàng có tác dụng tiêu viêm, có thể trị các chứng như viêm họng, viêm hạch, viêm phế quản, viêm đường tiết niệu đơn thuần, viêm xơ tuyến vú … Cây lược vàng cũng có tác dụng tiêu ung và có thể làm tiêu các khối u lành tính như: u xơ tuyến vú, u xơ tử cung, u xơ tiền liệt tuyến, pôli túi mật, pôli tử cung, pôli bàng quang. Cũng đã có nhiều bệnh nhân thử nghiệm dùng cây lược vàng để chữa bệnh ung thư, tuy kết quả chưa như mong muốn,nhưng sau khi dùng cây lược vàng cho thấy, bệnh nhân có dấu hiệu giảm phản ứng viêm xung quanh tổ chức ung thư, người bệnh hết sốt nhẹ về chiều và đêm, đỡ đau, ăn ngon miệng, ngủ tốt hơn và tăng cân. Có tác dụng này là bởi lược vàng có thể tăng hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho người bệnh. Ngoài ra lược vàng còn có thể tiêu máu tụ, giảm đau gân, cơ, khớp trong chấn thương.
Theo tài liệu nghiên cứu của Viên y sĩ học Liên Bang Nga Thân Đức Tài thì cây lược vàng còn tiết ra một số chất có thể làm sạch môi trường không khí. Trong phòng làm việc, phòng ngủ nếu có đặt chậu lược vàng thì không khí trong sạch hơn so với các phòng khác không có cây lược vàng.
Lược vàng có thể dùng được toàn bộ cả thân, lá, rễ để làm thuốc. Cách dùng khá đơn giản, thông dụng nhất là có thể thu hái tưới, rửa sạch, nhai nuốc, hoặc hấp cơm từ 4 đến 8 lá và uống hằng ngày. Cũng có thể thu hái, sau đó rửa sạch, thái mỏng và ngâm với rượu. Sau một tháng rượu chuyển sang màu hồng sậm như rượu vang là dùng được. Mỗi lần có thể uống 25 giọt, ngày 2 lần trước lúc ăn khoảng 30 phút.
Cây lược vàng là loại dễ trồng có thể bẻ các chồi của cây, hoặc cắt khúc các thân cây dài 6-7 cm sau đó giâm xuống đất, hoặc trong nước, chờ cho các khúc thân đâm rễ thì có thể đem trồng được. Cây lược vàng có thể trồng ở các vườn thuốc nam của các đơn vị để thu hái phục vụ bộ đội. Tuy không phải là “thần dược”, nhưng rõ ràng cây lược vàng có tác dụng chữa bệnh, vì vậy các nhà khoa học cần vào cuộc, nghiên cứu làm rõ thành phần hóa học của cây và phổ biến rộng rãi trong nhân dân.
Bác sĩ THÂN THIỆN HIỀN
Mt S Điu Cn Lưu Ý
Ø Khi trồng lược vàng bạn nên trồng riêng một nơi, không nên trồng chung với các loại cây khác (nhằm tránh nhiễm các tạp chất khác vào cây)
Ø Không nên bón phân hóa học vào cây (chỉ nên bón phân chuồng bò hoặc các loại phân bón khác không chứa chất hóa học)
Ø Không nên uống rượu lược vàng và ăn sống lá lược vàng quá liều lượng. Vì khi dùng quá liều sẽ bị tụt huyết áp dẫn đến tử vong
Ø Các thông tin trên được chúng tôi truy cập từ các bài báo trên mạng. (Tiền Phong Online, Sức Khỏe và Đời Sống, Đại Đoàn Kết… v.v.)
Ø Nếu các bạn có nhu cầu cần lược vàng để làm thuốc thì xin liên hệ số ĐT: 9610634 hoặc DĐ: 090.3987835 thì chúng tôi sẽ chỉ dẫn và tặng lược vàng cho các bạn.

1 nhận xét:

  1. Tôi không thể cảm ơn Tiến sĩ EKPEN TEMPLE đủ để giúp tôi khôi phục lại cuộc hôn nhân của mình với niềm vui và sự an tâm của nhiều vấn đề gần như dẫn đến ly hôn. Cảm ơn Chúa, tôi đã tổ chức Tiến sĩ EKPEN TEMPLE đúng giờ. Hôm nay tôi có thể nói với bạn rằng Tiến sĩ EKPEN TEMPLE là giải pháp cho vấn đề này trong hôn nhân và mối quan hệ của bạn. Liên lạc với anh ấy tại (ekpentemple@gmail.com)

    Trả lờiXóa